Filipino Cockfighter Songs

Sabungero is filipino word for cockfighter. Sabong is filipino word for cockfighting.

Enjoy the songs…

– Gameness til the End

EL SABUNGERO (DJ Alvaro)



Manok Ni San Pedro (Max Surban)


Sabungero (Max Surban)


Sabungero (Bong Manalo)


Sabungero (Jayson Diwa)


Sabungerong Maginoo (Tommy Aquino)




poultry gamefowl chicken gamecock

4 Comments Add yours

  1. El Sabungero (DJ Alvaro) – LYRICS

    Kapag sya ang umibig
    Pag sya ang nagmahal
    Itataya ang lahat
    Maging ang kanyang buhay

    Pagkat ganyan kung umibig
    Ganyan kung magmahal
    Ganyan ang sabungero
    Tunay na romantiko

    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero
    Pag nagmahal ay todo todo
    Sabungero sabungero

    Ganyan ang sabungero
    Tunay na romantiko
    May isang salita
    At may paninindigan

    Marunong tumupad
    Sa pinag-usapan
    Pagkat ganyan kung mag-isip
    Ganyan kung makitungo

    Ganyan ang sabungero
    Tunay na maginoo
    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero

    Pag nakipagkapwa-tao
    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero
    Tunay na maginoo

    Wag mo lang gagalitin
    Wag mo lang hahamunin
    Pagkat katulad ng tandang
    Hinding-hindi ka uurungan

    Lahing palaban
    At walang kinatatakutan
    Ganyan ang sabungero
    Hindi umaatras sa laban

    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero
    Pag nagmahal ay todo todo
    Sabungero sabungero

    Ganyan ang sabungero
    Tunay na romantiko
    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero

    Pag nakipagkapwa-tao
    Sabungero sabungero
    Ganyan ang sabungero
    Tunay na maginoo

    Tunay na palaban
    Hindi umaatras sa laban

  2. Song Title: Sabungerong Maginoo
    Artist Composer: Tommy Aquino
    Lyrics transcription by GTTE

    https://gtte.wordpress.com/2013/07/06/song-gracious-cockfighter-sabungerong-maginoo/

    Pagtilaok ng manok sa madaling araw
    Ang bawat oras ko ay puno ng kasiglahan
    Yan ang sabungero na isang katulad ko
    Masayahin mapagmahal maginoo

    Kaming mga sabungero ay may isang salita
    Na aming ikinararangal sa madla
    Tulad ng pustahan sa gitna ng rueda
    Kapag tumango ako ay siguradong kasado na

    Sabungero
    Tulad ko maginoo
    Sabungero
    Tulad ko maginoo

    [Pakat na] ang tapang ng isang manok na hawak ko
    At huwag naman sanang ako pa ang siyang subukan mo
    Pagkat ang sabungero ay sadyang maginoo
    Ngunit ito ay palaban at hindi tumatakbo

    Sabungero
    Tulad ko maginoo

    Paghinimas ang manok ay may dahilan
    Kinukundisyon at hinahanda sa paglaban
    Ngunit ang pamilya sa amin ang number one
    Hindi kailan man sila ay pababayaan

    Sabungero
    Tulad ko maginoo

    Kaming mga sabungero ay sadyang tahimik lang
    Ngunit may puso at damdamin para sa bayan
    Ang mga prohekto ng aming mga sabungan
    Tumutulong sa maraming mamamayan

    Sabungero
    Tulad ko maginoo

    Pagtilaok ng manok sa madaling araw
    Ang bawat oras ko ay puno ng kasiglahan
    Yan ang sabungero na isang katulad ko
    Masayahin mapagmahal maginoo

    Sabungero
    Tulad ko maginoo
    Sabungero
    Tulad ko maginoo

    Sabungero
    Sabungero maginoo
    Sabungero maginoo

Leave a Reply

